Tin hoạt động

Sân bay Vân Đồn đón chuyến bay chở 30 người Việt từ Trung Quốc về nước

19/03/2020
Vào lúc 5giờ 04’ sáng ngày 10/2, chuyến bay đưa 30 công dân Việt Nam từ Vũ Hán (TrungQuốc) về nước đã hạ cánh xuống Sân bay quốc tế Vân Đồn (Quảng Ninh). Quy trìnhđón hành khách từ vùng dịch trở về đã được triển khai nghiêm ngặt, đảm bảo antoàn tối đa. Chuyến bay HVN68 của Hãng hàng không Vietnam Airlines khởi hành tối ngày 9/2/2020 từ Hà Nội...
SUN GROUP

Vào lúc 5giờ 04’ sáng ngày 10/2, chuyến bay đưa 30 công dân Việt Nam từ Vũ Hán (TrungQuốc) về nước đã hạ cánh xuống Sân bay quốc tế Vân Đồn (Quảng Ninh). Quy trìnhđón hành khách từ vùng dịch trở về đã được triển khai nghiêm ngặt, đảm bảo antoàn tối đa.

Chuyến bay HVN68 của Hãng hàng không Vietnam Airlines khởi hành tối ngày 9/2/2020 từ Hà Nội chở theo hàng viện trợ tới Vũ Hán (Trung Quốc). Ngay sau đó, chuyến bay này đã đưa 30 công dân Việt Nam đang sống và làm việc tại đây về nước.

Quy trình đón người Việt Nam từ vùng dịch trở về đã được lên kế hoạch kỹ lưỡng. Theo đó, máy bay được bố trí đậu ở bến đỗ số 6 và sử dụng xe thang cho hành khách xuống. Ngay khi hành khách bắt đầu xuống máy bay, Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế và các đơn vị liên quan đã tiến hành kiểm tra sàng lọc để phát hiện các trường hợp nghi ngờ qua máy đo thân nhiệt từ xa; phun khử trùng hành lý xách tay, hành lý ký gửi rồi đưa hành khách đến khu vực làm thủ tục hàng không.

Quy trình đón người Việt Nam từ vùng dịch trở về đã được lên kế hoạch kỹ lưỡng

Tất cả quy trình hàng không gồm thủ tục nhập cảnh, hải quan… đã được chuyển ra ngoài trời, thay vì tiến hành bên trong nhà ga như bình thường. Mục đích của việc này là để tránh lây nhiễm chéo, tránh khả năng lây nhiễm virus qua hệ thống thông gió, điều hòa không khí của nhà ga, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho môi trường sân bay… Sau khi hoàn tất các thủ tục, 30 hành khách được đưa lên xe của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Ninh chờ sẵn để đi đến Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương Cơ sở 2 (Hà Nội) thực hiện cách ly, theo dõi sức khỏe trong 14 ngày. Phi hành đoàn được cách ly riêng.

Theo ông Phạm Ngọc Sáu, Giám đốcCảng Hàng không quốc tế Vân Đồn, việc đón chuyến bay đưa người Việt từ vùngdịch trở về được tính toán kỹ lưỡng đảm bảo an toàn không chỉ cho bản thân hànhkhách, mà còn cho cán bộ, nhân viên các bộ phận, đơn vị phải tiếp xúc trực tiếp.Theo đó, tất cả những người tiếp xúc trực tiếp với hành khách được trang bị đồbảo hộ y tế, trùm kín bằng quần áo bảo hộ, đeo kính, khẩu trang N95, mang ủng…,được tập huấn kỹ các thao tác mặc và cởi đồ bảo hộ để tránh nguy cơ lây nhiễmvirus vào trong cơ thể. Đồng thời, nhiều phương án xử lý các tình huống khácnhau trong quá trình đón khách từ máy bay rồi đưa đến địa điểm cách ly đã đượcđề ra tỉ mỉ, không để xảy ra sai sót. Việc phun khử trùng tàu bay, vệ sinh tàubay cũng như phun khử trùng toàn bộ khu vực sân bay, các xe chở khách được thựchiện nghiêm ngặt.

Việc phun khử trùng tàu bay, vệ sinh tàu bay cũng như phun khử trùng toàn bộ khu vực sân bay, các xe chở khách được thực hiện nghiêm ngặt.

Đây là chuyến bay thứ hai đón người Việt từ vùng dịch về nước tại Sân bay quốc tế Vân Đồn. Trước đó, ngày 1/2/2020, sân bay đã đón chuyến bay từ Bắc Kinh hạ cánh lúc 18:24 với 6 khách Việt Nam và 8 thành viên tổ bay.

Đểbảo đảm yêu cầu phòng chống dịch viêm phổi do virus nCoV gây ra, từ đầu tháng2, các cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Ninh cùng với Sân bay quốc tế Vân Đồnđã khẩn trương xây dựng kế hoạch và thống nhất quy trình đón tiếp người ViệtNam về từ vùng dịch. Sân bay quốc tế Vân Đồn trang bị sẵn máy đo thânnhiệt đạt tiêu chuẩn quốc tế để phát hiện sớm các trường hợp nghi vấn, cung cấpmiễn phí khẩu trang y tế tiệt trùng 4 lớp cho hành khách, tiến hành kiểm soátthân nhiệt đối với tất cả các chuyến bay quốc tế và quốc nội. Sau mỗi chuyếnbay sẽ tiến hành khử trùng toàn bộ khu vực nhà ga để tránh lây nhiễm chéo cho hànhkhách và nhân viên.

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn là sân bay duy nhất ở miền Bắc tổ chức đón người Việt Nam từ vùng dịch trở về. “Tôi tin rằng Thủ tướng chính phủ và Cục Hàng không Việt Nam không ngẫu nhiên chọn Sân bay quốc tế Vân Đồn là địa điểm đón người Việt Nam về từ vùng dịch. Có thể là vì Vân Đồn là sân bay có vị trí địa lý tiếp giáp với biên giới Trung Quốc, ngoài ra đây cũng là sân bay mới với trang thiết bị hiện đại, như vậy việc chuẩn bị về con người và trang thiết bị sẽ đạt chuẩn mực tối ưu nhất về mặt an toàn… Chúng tôi luôn sẵn sàng với trọng trách được giao phó và tin tưởng vào quyết sách của Nhà nước và quyết định của Cục Hàng không Việt Nam” - ông Phạm Ngọc Sáu, Giám đốc Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn nói.

    Panoee