Hòn đảo của những khu nghỉ dưỡng sang trọng
Tại lễ trao giải World Travel Awards khu vực châu Á Thái Bình Dương năm 2023; vượt qua Maldives, Phuket hay Bali… Phú Quốc được xướng tên ở hạng mục Điểm đến du lịch biển đảo sang trọng hàng đầu châu Á. Giải thưởng danh giá này có thể xem là sự ghi nhận đúng lúc với nỗ lực phát triển hạ tầng, sản phẩm du lịch để vươn mình thành “thiên đường nghỉ dưỡng hạng sang” của thành phố đảo.
10 năm trước, số lượng cơ sở lưu trú 5 sao ở đảo Ngọc bằng 0. Nhưng hiện nay, dựa trên dữ liệu của nền tảng đặt phòng trực tuyến hàng đầu thế giới Booking, Phú Quốc đã có tới 35 khách sạn, khu nghỉ dưỡng chuẩn 5-6 sao với không ít những phòng nghỉ có mức giá lên đến hàng trăm triệu đồng/đêm. Con số này thậm chí vượt trội hơn cả 25 cơ sở của Phuket - “thiên đường du lịch” đã thành danh của châu Á.
Các khu nghỉ dưỡng cao cấp liên tục được bổ sung tại Phú Quốc. Ảnh Ánh Dương
Những năm qua, lần lượt các ông lớn của ngành công nghiệp khách sạn như Accor, IHG, Marriott, Hilton hay Rosewood… đều đã và đang “giành suất” đặt chân tới đảo Ngọc. Những JW Marriott Emerald Bay Phu Quoc, Premier Village Phu Quoc resort, La Festa Phu Quoc - Curio Collection by Hilton hay New World Phu Quoc resort… dần trở thành “gương mặt thân quen” đối với du khách có khả năng chi trả cao trong và ngoài nước.
Minh chứng, đầu năm 2024, một cặp đôi tỷ phú Ấn Độ đã “bao trọn” hàng trăm phòng tại JW Marriott Emerald Bay Phu Quoc trong 10 ngày 10 đêm, để tổ chức đám cưới. Năm 2019, tỷ phú người Anh - Joe Lewis, ông chủ của CLB Tottenham Hospur, cũng đã từng chọn resort này cho chuyến nghỉ dưỡng của mình. Và cùng năm, một cặp đôi tỷ phú Ấn Độ khác cũng đã không ngần ngại chọn nơi đây để làm lễ thành hôn.
Dễ thấy, thay vì những villa biệt lập giữa đại dương hay ẩn mình trong một cánh rừng xanh mướt ở Maldives, Bali; giới siêu giàu đã “để mắt” tới biệt thự biệt lập, hai mặt biển - có thể đón bình minh hay hoàng hôn cùng vị trí của Premier Village Phu Quoc Resort hoặc Lamarck House - “Nhà hiệu trưởng” được Bill Bensley thiết kế tựa như một viên “ngọc” tỏa sáng giữa ốc đảo nhiệt đới tại JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay. Họ sẵn sàng bao trọn những villa có mức giá lên đến 9 chữ số/đêm trong dài ngày, để tận hưởng kỳ nghỉ riêng tư bên gia đình, bạn bè.
Với những nỗ lực phát triển các sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng hạng sang, trái ngọt đã đến với đảo Ngọc. Nhưng để thăng hạng du lịch địa phương trên bản đồ quốc tế, nâng cao sức cạnh tranh, sản phẩm sang trọng mới chỉ là điều kiện cần. Để tạo ra một điểm đến “đặc sắc của thế giới”, và giữ chân cũng như kéo khách thượng lưu quay trở lại, Phú Quốc cần thêm điều kiện đủ - đó là những sản phẩm khác biệt với phần còn lại của thế giới.
Điểm đến của những sự khác biệt
“Quên Phuket đi, đây là Phú Quốc, niềm hy vọng mới của du lịch Việt Nam”- đó là một tiêu đề một bài viết trên trang tin nổi tiếng South China Morning Post, nhưng cũng có thể ví như một lời khẳng định: Phú Quốc hiện nay đã không hề thua kém Phuket hay thậm chí là những điểm đến “đình đám” bấy lâu như Maldives, Bali hay Boracay…
Sự tăng trưởng vượt bậc về vị thế và cả danh tiếng của đảo Ngọc trên bản đồ du lịch khu vực có công sức không nhỏ đến từ quá trình đầu tư nghiêm túc của địa phương cùng các Tập đoàn kinh tế tư nhân với hướng đi: kiến tạo hệ sinh thái đa trải nghiệm với sản phẩm đa dạng, chất lượng, đẳng cấp và đặc biệt là lấy văn hóa làm nền tảng.
Những sản phẩm du lịch mới, sáng tạo làm nên sức hút khác biệt của đảo Ngọc. Ảnh Ánh Dương
Nhờ vậy, “sức hấp dẫn vốn có từ vẻ đẹp thiên nhiên của Phú Quốc ngày càng được khuếch đại bởi bản sắc văn hóa địa phương và những điểm tham quan đẳng cấp thế giới” như cách tờ Travel Daily News đã nhấn mạnh.
Tại đây, bên cạnh lưu trú tại JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay - một trường đại học giả tưởng chứa đựng những câu chuyện kỳ thú về kiến trúc, văn hóa thế kỷ 19, các thượng khách muốn tận hưởng không gian đậm chất Việt có thể lựa chọn nghỉ dưỡng tại New World Phu Quoc Resort để cảm nhận “hơi thở” của một làng chài Nam Bộ.
Trong khi đó, nói đến những trải nghiệm giải trí - thư giãn lấy du lịch văn hóa làm gốc thì Phú Quốc chính là “thiên đường”. Bên cạnh các điểm du lịch truyền thống đậm chất bản địa như vườn hồ tiêu, nhà thùng nước mắm, trang trại mật ong, thì ngày nay cả một tổ hợp giải trí hàng triệu đô đã được kiến tạo tại Thị trấn Hoàng hôn - Sunset Town.
Ở đó có Cầu Hôn - cây cầu đã được CNN ngợi ca chỉ sau bốn ngày ra mắt lấy cảm hứng thiết kế từ mối tình huyền thoại trong sự tích Ngưu Lang - Chức nữ và câu chuyện tình kinh điển của nước Ý giữa chàng Romeo và nàng Juliet. Cầu Hôn là “biểu tượng” chứa đựng tinh thần cả văn hóa Việt Nam và Ý. Cách cây cầu không xa, trên bãi biển Hoàng hôn, một sân khấu múa rối nước bên biển cũng đã được dựng lên. Tại đây, hàng đêm, những nghệ sĩ của Nhà hát Múa rối Việt Nam sẽ thết đãi khán giả những màn trình diễn của bộ môn nghệ thuật vốn đã được tôn vinh di sản văn hóa Việt.
Loạt show diễn được đầu tư công phu đang biến Phú Quốc thành thiên đường giải trí mới của châu Á. Ảnh Minh Tú
Song song, tại Vui Phết - chợ đêm sáng tạo bên biển đầu tiên tại Việt Nam, những nghệ sĩ trẻ qua các tiết mục nghệ thuật đường phố vui nhộn với đạo cụ là những vật dụng hàng ngày của cư dân làng chài hay chuyện về những cậu bé đánh giày trên phố lại trở thành “đại sứ”, giới thiệu cho bạn bè gần xa những nét độc đáo của văn hóa bản địa. Tiếp sau đó, tại sân khấu “vô cực” của show diễn công nghệ đa phương tiện Kiss of The Sea - Nụ hôn của biển cả; nhà sản xuất hàng đầu nước Pháp ECA2 dành tặng khán giả những phần trình diễn công nghệ, ánh sáng, nước và lửa… đỉnh cao dựa trên cốt truyện kết hợp giữa viễn tưởng tựa những bộ phim Hollywood với văn hóa bản địa như thuyết ngũ hành hay nghệ thuật rối bóng.
Với những món ăn tinh thần độc đáo cả ngày lẫn đêm, được các nhà đầu tư hàng đầu như Sun Group, Vingroup phát triển trên nền tảng văn hóa, Phú Quốc đang trở thành một trung tâm giải trí mới của châu Á. Đó cũng chính là lợi thế làm nên sự khác biệt của một điểm đến “đi sau” nhưng có sự đầu tư chỉn chu như đảo Ngọc.