Du lịch

'Du lịch Việt Nam phát triển nhờ giới trung lưu ngày càng nhiều'

27/03/2024
Nắm bắt xu hướng khách hàng trung lưu và mô hình lưu trú ngắn hạn tại Việt Nam, The Ascott Limited tích cực chuyển đổi để thích nghi, theo Tổng Quản lý vùng David Cumming.
SUN GROUP

Theo nghiên cứu Xu hướng Du lịch Toàn cầu (GTI) 2023 của Visa, thế hệ Z và các gia đình có trẻ em là nhóm đối tượng chính làm nên sự bùng nổ du lịch trong nước tại Việt Nam. Các gia đình có con nhỏ và thế hệ Silver (trên 60 tuổi) là nhóm đi du lịch giải trí nhiều nhất, trung bình 2,4 chuyến trong năm ngoái. Ngoài ra, với sự gia tăng của tầng lớp trung lưu và thu nhập khả dụng, người tiêu dùng Việt đang bắt đầu thực hiện nhiều chuyến đi trong nước và quốc tế hơn, nhằm tìm kiếm cơ hội gắn kết và những trải nghiệm khó quên.

Để giải thích rõ hơn về xu hướng du lịch Việt Nam và định hướng hoạt động của công ty trong 2024, ông David Cumming, Tổng Quản lý vùng Việt Nam, Campuchia và Myanmar của The Ascott Limited có những chia sẻ chi tiết.

Ông David Cumming, Tổng Quản lý vùng Việt Nam, Campuchia và Myanmar của The Ascott Limited. Ảnh: NVCC

Ông David Cumming, Tổng Quản lý vùng Việt Nam, Campuchia và Myanmar của The Ascott Limited. Ảnh: NVCC

- Thời gian qua, The Ascott Limited liên tục hợp tác vận hành các khu nghỉ dưỡng, khách sạn tại Việt Nam. Gần đây nhất là với Sun Group để vận hành khu nghỉ dưỡng Oakwood Ha Long. Điều này mang lại hiệu quả gì về thương hiệu, kinh doanh cho tập đoàn, thưa ông?

- Những thỏa thuận hợp tác này giúp củng cố mối quan hệ đối tác chiến lược giữa Ascott và các tập đoàn bất động sản lớn tại Việt Nam. Gần đây, sự hợp tác với Sun Group đã mang tới Hạ Long một khu nghỉ dưỡng chuẩn quốc tế, cùng thương hiệu thuộc phân khúc cao cấp Oakwood. Đồng thời gia tăng danh mục sản phẩm cho Oakwood tại Việt Nam. Điều này đánh dấu một cột mốc quan trọng trong lĩnh vực khách sạn cao cấp chuẩn quốc tế tại khu vực.

Oakwood Ha Long nhìn từ trên cao. Ảnh: The Ascott Limited

Oakwood Ha Long nhìn từ trên cao. Ảnh: The Ascott Limited

Dưới sự quản lý của The Ascott Limited, Oakwood Ha Long được tiếp cận rộng rãi tới hàng triệu thành viên của chương trình khách hàng thân thiết Ascott Star Rewards, hứa hẹn đưa khu nghỉ dưỡng đến gần hơn với tệp khách hàng tiềm năng toàn thế giới.

- Du lịch Việt Nam đang được đánh giá dần phục hồi, lượng khách sắp trở lại thời điểm trước Covid-19. Dưới sự quản lý của The Ascott Limited, ông kỳ vọng các khu nghỉ dưỡng, khách sạn sẽ hoạt động như thế nào?

- Sau đại dịch Covid, nhiều cơ sở lưu trú chuyển dịch từ mô hình dài hạn sang lưu trú ngắn hạn. Nắm bắt cơ hội này, chúng tôi kỳ vọng tận dụng tối đa sự chuyển đổi để tiếp tục tối ưu hoá hiệu quả hoạt động cho mô hình lưu trú ngắn hạn, thông qua việc điều chỉnh phù hợp các hệ thống và công cụ quản lý doanh thu.

Chúng tôi còn chú trọng phát triển các gói dịch vụ F&B, spa và MICE để bổ trợ tốt hơn cho các dịch vụ hiện có, từ đó nâng cao trải nghiệm và mang đến nhiều sự lựa chọn hơn cho khách hàng. Ngoài ra, nhiều quốc gia hiện vẫn giữ hình thức bán buôn truyền thống, dù có thể đặt phòng qua các kênh trực tuyến, nên chúng tôi vẫn quan tâm và có những kế hoạch để phục vụ thị trường này.

Bên cạnh đó, việc xây dựng đội ngũ quản lý riêng cùng chiến lược phát triển phù hợp có thể giúp khu nghỉ dưỡng, khách sạn hoạt động hiệu quả, gia tăng giá trị cho các chủ sở hữu, nâng cao vị thế cạnh tranh. Từ đó trở thành điểm đến ưa thích của du khách trong và ngoài nước, góp phần phát triển du lịch Việt.

- Ông đánh giá gì về các thị trường trong vùng quản lý của The Ascott Limited?

- Các quốc gia trong khu vực đều sở hữu tiềm năng du lịch to lớn. Nơi đây thu hút du khách bởi nền văn hóa độc đáo, đậm đà bản sắc và di sản phong phú. Thị trường du lịch Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ nhờ sự tăng trưởng nhanh chóng của tầng lớp trung lưu, những người có nhu cầu lớn về du lịch và có khả năng chi tiêu, đồng thời coi trọng việc cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Với lượng du khách nội địa tăng mạnh như hiện nay, chúng tôi hy vọng nhu cầu về chỗ ở ngắn hạn tăng vọt.

Tại Campuchia, năm 2023 vẫn được xem là khó khăn do thiếu vắng khách du lịch Trung Quốc. Số lượng du khách dù đạt 5,2 triệu, tăng 220% so với năm 2022, nhưng chưa đạt được con số 6,6 triệu lượt khách như năm 2019 với phần lớn là khách doanh nghiệp.

- Năm 2024 đánh dấu cột mốc kỷ niệm 40 năm thành lập Ascott và 30 năm hoạt động tại Việt Nam. Kế hoạch phát triển của công ty trong năm nay ra sao?

- Tại Hội nghị và Triển lãm Công nghiệp Khách sạn châu Á (AHICE) 2024, Ascott vừa giới thiệu chiến dịch "Ascott Unlimited" - chuỗi sáng kiến kéo dài một năm nhằm đánh dấu tham vọng nhân dịp kỷ niệm 40 năm thành lập. "Ascott Unlimited" đánh dấu cột mốc mới khi Ascott hướng tới tương lai với những khả năng không giới hạn, trong bối cảnh thay đổi toàn cầu và quan điểm du lịch ngày càng phát triển.

Từ khi thành lập vào năm 1984 với việc khai trương The Ascott Singapore, Ascott phát triển thành một trong những nhà quản lý tiên phong căn hộ dịch vụ tại châu Á - Thái Bình Dương. Trong những năm qua, công ty xây dựng thương hiệu và thực hiện các thương vụ mua lại mang tính chiến lược, nhanh chóng thâm nhập thị trường. Hiện nay, Ascott là nhà điều hành dịch vụ lưu trú tích hợp theo chiều dọc, với khoảng 950 cơ sở kinh doanh tại 220 thành phố trên toàn cầu với 14 thương hiệu.

Bước tiến tiếp theo của Ascott là mở rộng danh mục kinh doanh sang lĩnh vực khách sạn và khu nghỉ dưỡng nhằm hướng tới nhóm du khách lưu trú ngắn ngày. Bên cạnh đó, chúng tôi mở thêm các dịch vụ bổ trợ, bao gồm dịch vụ ẩm thực (F&B), dịch vụ du lịch kết hợp hội thảo, hội nghị, khen thưởng, sự kiện (MICE), dịch vụ spa... Đây là những khía cạnh trước đây chưa được khai thác triệt để trong mô hình căn hộ dịch vụ.

Anmira Resort & Spa Hoi An - khu nghỉ dưỡng thuộc thương hiệu The Unlimited Collection. Ảnh: The Ascott Limited

Anmira Resort & Spa Hoi An - khu nghỉ dưỡng thuộc thương hiệu The Unlimited Collection. Ảnh: The Ascott Limited

Trong năm 2024, chúng tôi dự định ra mắt một số dự án cao cấp nhằm khẳng định vị thế của mình trong khu vực. Tại Việt Nam, thương hiệu Citadines và Oakwood sẽ chào đón thêm thành viên mới, đồng thời có thêm thương hiệu khách sạn thuộc Ascott xuất hiện tại các thành phố và khu nghỉ dưỡng nổi tiếng. Tại Campuchia, chúng tôi khai trương hai toà Somerset, một toà Oakwood và hy vọng sớm ra mắt dòng sản phẩm khách sạn và khu nghỉ dưỡng tại đây. Cuối năm 2024, công ty dự kiến khai trương tòa Somerset đầu tiên tại Yangon, Myanmar.

- The Ascott Limited luôn cố gắng thúc đẩy mục tiêu phát triển bền vững và hưởng ứng lời kêu gọi hành động trên toàn cầu. Vậy ông dự định triển khai những hoạt động bền vững nào tại Ascott Vietnam?

- Chúng tôi sẽ tập trung vào một số giải pháp trọng điểm, gồm: giảm thiểu tối đa sử dụng nhựa trong quy trình; tăng cường sử dụng năng lượng mặt trời; triển khai hệ thống tái sử dụng nước trên toàn cơ sở; kiểm tra và đánh giá hiệu quả tiết kiệm năng lượng của hệ thống điện cấp nguồn và chiếu sáng.

Đồng thời, chúng tôi tiếp tục tham gia các dự án vì cộng đồng như giúp đỡ các trường học và bệnh viện thông qua các hoạt động gây quỹ khuyến học hay quỹ tài trợ. Đặc biệt, năm nay, chúng tôi sẽ khởi động dự án hỗ trợ một ngôi trường có điều kiện khó khăn, giúp họ cải thiện cơ sở vật chất, trang thiết bị giảng dạy, đồ dùng học tập...

- Ông dự đoán tình hình du lịch Việt Nam thế nào trong năm 2024?

- Năm 2023, du lịch Việt Nam đón 12,6 triệu khách quốc tế, tăng 200% so với năm 2022, cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch và triển vọng tích cực trong năm 2024. Bên cạnh đó, quyết định gia hạn thị thực lên 90 ngày mang lại sự linh hoạt hơn cho du khách và mở ra nhiều cơ hội cho hoạt động du lịch trong năm tới.

Trong nước, ngành công nghiệp khách sạn dự kiến tiếp tục tăng trưởng nhờ sự phát triển mạnh mẽ của du lịch nội địa. Tôi cũng nhận thấy tiềm năng trong lĩnh vực du lịch xanh khi khách đang ưu tiên các điểm đến có hoạt động thân thiện với môi trường. Một lĩnh vực khác có nhu cầu tăng cao trong năm 2024 là MICE, khi nhiều doanh nghiệp quay lại hoạt động và tổ chức sự kiện.

Du lịch Việt Nam 2024 cũng đối mặt với những yếu tố tiềm ẩn cản trở như giá vé máy bay tăng cao, đặc biệt vé máy bay đến một khu nghỉ dưỡng ở Việt Nam thường cao hơn Thái Lan hoặc Singapore. Tuy nhiên, nhìn chung, ngành du lịch Việt Nam trong năm 2024 vẫn là những mảng màu lạc quan về tăng trưởng.

Panoee