Tin nóng

Chỉ còn chưa đầy 1 ngày nữa, Sun Group sẽ khởi công loạt dự án trọng điểm trị giá lên tới gần 150.000 tỷ đồng

18/12/2025
Ngày mai (19/12), Sun Group sẽ chính thức khởi công loạt dự án trọng điểm quy mô lớn trải dài khắp ba miền, với tổng mức đầu tư lên tới 148.653 tỷ đồng. Đây là bước đi chiến lược nhằm kiến tạo những cực tăng trưởng mới, những điểm đến mang tầm quốc tế và chuỗi giá trị dài hạn cho du lịch, hạ tầng, diện mạo đô thị, kích hoạt sự phát triển bứt tốc của nhiều vùng đất trong tương lai.
SUN GROUP

Tàu điện đô thị LRT gần 9000 tỷ: Bước chuyển hạ tầng đưa Phú Quốc tiến vào kỷ nguyên mới

Phú Quốc đang đứng trước một bước ngoặt phát triển quan trọng, không chỉ mở rộng về quy mô du lịch mà còn từng bước định hình diện mạo của một trung tâm dịch vụ – sự kiện mang tầm quốc tế. Trong bối cảnh đó, tuyến tàu điện đô thị LRT Phú Quốc được xem là bước đi mang tính nền tảng, định hình năng lực kết nối và diện mạo đô thị của đảo Ngọc trong nhiều thập kỷ tới.

Với tổng vốn đầu tư gần 9.000 tỷ đồng, dự án tàu điện đô thị LRT được xác định là công trình hạ tầng giao thông chiến lược, đóng vai trò quan trọng trong định hướng phát triển Phú Quốc trở thành trung tâm du lịch – dịch vụ – sự kiện quốc tế, đồng thời đưa Phú Quốc trở thành địa phương đầu tiên của Việt Nam sở hữu tuyến tàu điện đô thị LRT. Đây là dấu mốc mang tính biểu tượng, đưa đảo Ngọc tiệm cận mô hình phát triển của các điểm đến hàng đầu khu vực.

Dự án tàu điện đô thị LRT được xác định là công trình hạ tầng giao thông chiến lược

Dự án tàu điện đô thị LRT được xác định là công trình hạ tầng giao thông chiến lược.

Không đơn thuần là một tuyến giao thông, tuyến LRT dài gần 18 km được định vị như trục kết nối chiến lược, liên thông trực tiếp giữa Cảng Hàng không Quốc tế Phú Quốc với Đại lộ APEC, dẫn thẳng tới Trung tâm Hội nghị và Triển lãm APEC – trục không gian trọng yếu phục vụ các sự kiện tầm cỡ quốc tế. Cách tổ chức không gian này mở ra viễn cảnh về một Phú Quốc có khả năng đón tiếp các sự kiện quốc tế lớn, nơi việc di chuyển của hàng nghìn đại biểu, du khách được đảm bảo nhanh chóng, an toàn và ổn định – yếu tố then chốt của một đô thị sự kiện hiện đại.

Ở tầm nhìn dài hạn, việc hình thành một hệ thống vận tải công cộng khối lượng lớn sẽ giúp Phú Quốc từng bước giảm phụ thuộc vào phương tiện cá nhân, hạn chế áp lực lên hạ tầng đường bộ và hướng tới mô hình giao thông xanh, bền vững. Điều này không chỉ nâng cao chất lượng sống cho cộng đồng cư dân địa phương mà còn góp phần bảo tồn môi trường – yếu tố sống còn của một điểm đến du lịch biển đảo.

Với du khách, đặc biệt là dòng khách quốc tế, LRT hứa hẹn tạo ra một chuẩn trải nghiệm mới: di chuyển thuận tiện ngay từ sân bay, kết nối liền mạch tới các khu nghỉ dưỡng, vui chơi, quảng trường sự kiện và trung tâm hội nghị. Đó là những tiêu chuẩn quen thuộc tại các đô thị du lịch phát triển, và nay đang dần hiện hữu tại Phú Quốc.

Siêu tổ hợp du lịch giải trí có casino trị giá hơn 2 tỷ USD: Cú hích đưa Vân Đồn bứt phá

Đặc khu Vân Đồn đang đứng trước thời điểm mang tính quyết định trong hành trình chuyển mình từ một khu vực giàu tiềm năng sang một trung tâm dịch vụ – du lịch – giải trí có vị thế trên bản đồ khu vực. Trong bối cảnh đó, Dự án Khu dịch vụ du lịch phức hợp cao cấp có casino tại Khu kinh tế Vân Đồn được kỳ vọng trở thành động lực then chốt, đủ quy mô và tầm ảnh hưởng để tạo ra bước ngoặt phát triển cho toàn vùng.

Với tổng mức đầu tư lên tới hơn 2 tỷ USD (khoảng 52.000 tỷ đồng) trên diện tích 244,45 ha, dự án được quy hoạch theo mô hình tổ hợp du lịch – giải trí – nghỉ dưỡng cao cấp có thưởng, tích hợp đa dạng chức năng từ casino, khách sạn, resort, trung tâm hội nghị – triển lãm đến thương mại, vui chơi giải trí và chăm sóc sức khỏe chất lượng cao.

Siêu dự án Casino với mức đầu tư hơn 2 tỷ USD tại Vân Đồn

Siêu dự án Casino với mức đầu tư hơn 2 tỷ USD tại Vân Đồn.

Điểm khác biệt đáng chú ý của dự án nằm ở định hướng phát triển casino cao cấp thí điểm cho người Việt, mở ra một phân khúc dịch vụ mới có kiểm soát, đồng thời gia tăng sức hút đối với dòng khách quốc tế và tầng lớp trung lưu, thượng lưu trong nước. Kết hợp cùng các hoạt động giải trí ngày – đêm, show diễn nghệ thuật quy mô lớn và không gian trải nghiệm đa lớp, tổ hợp được kỳ vọng đưa Vân Đồn tiệm cận mô hình các trung tâm giải trí nổi tiếng trong khu vực và trên thế giới.

Ở tầm nhìn dài hạn, dự án đóng vai trò cực tăng trưởng kinh tế cho Khu kinh tế Vân Đồn. Dòng khách lưu trú dài ngày, mức chi tiêu cao sẽ thúc đẩy mạnh mẽ thương mại, dịch vụ, du lịch và bất động sản nghỉ dưỡng, đồng thời tạo thêm việc làm và nguồn thu bền vững cho địa phương. Khi đặt trong tổng thể hạ tầng giao thông đã được đầu tư đồng bộ, dự án được kỳ vọng sẽ góp phần đưa Vân Đồn từng bước trở thành trung tâm du lịch – giải trí tầm khu vực, đủ năng lực cạnh tranh trên bản đồ quốc tế.

Tuyến đường kết nối Sân bay Gia Bình gần 33.000 tỷ đồng: “Huyết mạch” mới mở rộng không gian phát triển Thủ đô

Trong chiến lược phát triển vùng Thủ đô mở rộng, hạ tầng kết nối đóng vai trò quyết định khả năng phân bổ không gian đô thị, giảm áp lực lõi trung tâm và hình thành các cực tăng trưởng mới. Tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội được xác định là một trong những dự án hạ tầng giao thông quan trọng bậc nhất, mang ý nghĩa chiến lược không chỉ với Hà Nội mà còn với toàn bộ khu vực Bắc Ninh – Đông Bắc Thủ đô.

Với tổng mức đầu tư gần 33.000 tỷ đồng, tuyến đường được quy hoạch với mặt cắt ngang lên tới 120m, đi qua địa bàn thành phố Hà Nội và tỉnh Bắc Ninh. Khi hoàn thành, đây sẽ là trục giao thông ngắn nhất và hiện đại nhất kết nối sân bay Gia Bình về trung tâm Hà Nội, góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông đối ngoại và nâng cao năng lực kết nối hàng không cho vùng Thủ đô. Dự án cũng được kỳ vọng chia sẻ áp lực với Sân bay Nội Bài trong dài hạn, tạo thêm dư địa cho sự phát triển của hệ thống hàng không khu vực.

Tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình

Tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình.

Dự án được định vị như “xương sống” hạ tầng mở ra không gian phát triển mới tại cửa ngõ Đông Bắc Hà Nội. Việc hình thành trục kết nối quy mô lớn, đồng bộ sẽ thúc đẩy quá trình dịch chuyển các hoạt động kinh tế, logistics, dịch vụ và đô thị về phía Bắc và Đông Bắc Thủ đô, tạo động lực phát triển cho các khu vực dọc tuyến và vùng lân cận.

Ở tầm nhìn dài hạn, tuyến đường kết nối Sân bay Gia Bình không chỉ rút ngắn thời gian di chuyển, mà còn góp phần tái cấu trúc không gian phát triển đô thị theo hướng đa cực, giảm tải cho khu vực nội đô lịch sử. Đây là yếu tố then chốt để Hà Nội phát triển bền vững trong bối cảnh quy mô dân số, nhu cầu giao thông và hoạt động kinh tế ngày càng gia tăng.

Việc triển khai dự án theo hình thức đối tác công tư cũng cho thấy vai trò ngày càng rõ nét của khu vực kinh tế tư nhân trong việc tham gia đầu tư các công trình hạ tầng quy mô lớn. Khi hoàn thiện, tuyến đường kết nối Sân bay Gia Bình được kỳ vọng sẽ trở thành mạch giao thông chiến lược, góp phần nâng tầm năng lực cạnh tranh của Thủ đô và mở ra những cơ hội phát triển dài hạn cho toàn vùng.

Đầu tư gần 5 nghìn tỷ đồng tái thiết không gian sông Tô Lịch, nâng tầm chất lượng đô thị Hà Nội

Với Hà Nội, sông Tô Lịch mang ý nghĩa đặc biệt khi gắn liền với lịch sử phát triển đô thị, đồng thời cũng là khu vực đang chịu nhiều áp lực về môi trường và chất lượng sống. Việc triển khai Dự án cải tạo, chỉnh trang, tái thiết công viên hai bên sông Tô Lịch vì thế được xem là một bước đi quan trọng trong quá trình tái cấu trúc không gian đô thị trung tâm.

Với tổng mức đầu tư hơn 4.665 tỷ đồng, dự án được định vị là công trình hạ tầng – cảnh quan quy mô lớn, hướng tới hình thành một trục cảnh quan xanh mang tính biểu tượng chạy dọc sông Tô Lịch. Thay vì cải tạo đơn lẻ, dự án tiếp cận theo hướng tổng thể, tái thiết toàn diện không gian hai bên bờ sông, từ hạ tầng đi bộ, quảng trường, đường dạo, không gian sinh hoạt cộng đồng đến các điểm nhấn kiến trúc và cảnh quan.

Dự án tái thiết không gian sông Tô Lịch

Dự án tái thiết không gian sông Tô Lịch.

Giá trị cốt lõi của dự án không nằm ở việc “làm mới” bề mặt đô thị, mà ở việc tạo ra chuỗi không gian công cộng liên hoàn, an toàn và giàu tính thẩm mỹ cho người dân. Khi hoàn thành, khu vực hai bên sông Tô Lịch được kỳ vọng trở thành nơi người dân có thể đi bộ, đạp xe, sinh hoạt ngoài trời, vui chơi và thư giãn mỗi ngày – điều vốn còn thiếu trong các khu vực đô thị mật độ cao của Hà Nội.

Ở góc độ môi trường, việc tăng cường thảm xanh, cây bóng mát và hệ sinh thái thủy sinh sẽ góp phần cải thiện vi khí hậu, giảm hiệu ứng đảo nhiệt đô thị và từng bước phục hồi không gian sinh thái dọc sông. Đây là nền tảng quan trọng để nâng cao chất lượng sống cho cộng đồng cư dân xung quanh, đồng thời tạo ra một hình ảnh đô thị xanh, bền vững cho Thủ đô.

Dự án tái thiết công viên hai bên sông Tô Lịch không chỉ mang ý nghĩa chỉnh trang cảnh quan, mà còn góp phần tái định vị giá trị không gian đô thị trung tâm, nơi sông nước, cây xanh và đời sống cộng đồng được đặt vào vị trí trung tâm của phát triển. Đây là bước chuyển quan trọng, cho thấy Hà Nội đang hướng tới một mô hình đô thị nhân văn hơn, đáng sống hơn và tiệm cận các chuẩn mực phát triển đô thị hiện đại trên thế giới.

Cụm dự án An Tây tổng mức đầu tư trên 51 nghìn tỷ đồng: Hạt nhân “đô thị cảng” của TP.HCM

Trong bối cảnh TPHCM bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu mở rộng không gian đô thị và tái cấu trúc các động lực tăng trưởng, cụm dự án An Tây với quy mô lên tới 724 ha, được kỳ vọng góp phần hình thành một trung tâm đô thị – cảng hiện đại, tạo cực tăng trưởng mới cho siêu đô thị lớn nhất cả nước.

Với tổng vốn đầu tư 51.160 tỷ đồng, cụm dự án An Tây bao gồm ba khu đô thị hiện đại cùng Cảng Tổng hợp An Tây, được quy hoạch đồng bộ ngay tại điểm giao thoa của các trục hạ tầng trọng yếu. Vị trí này cho phép kết nối linh hoạt giữa đường bộ, đường sắt đô thị trong tương lai và đặc biệt là trục giao thông thủy sông Sài Gòn – lợi thế hiếm có để phát triển logistics và kinh tế sông nước liên vùng.

Cụm dự án An Tây – hạt nhân “đô thị cảng” mở rộng không gian phát triển TP.HCM

Cụm dự án An Tây – hạt nhân “đô thị cảng” mở rộng không gian phát triển TP.HCM.

Không chỉ mở rộng không gian đô thị, cụm dự án An Tây được định vị theo mô hình “cảng – thị”, nơi đô thị hiện đại và hạ tầng logistics cùng tồn tại, bổ trợ lẫn nhau. Các khu đô thị trong cụm mang những bản sắc khác nhau, từ điểm nhấn kiến trúc cao tầng, đô thị sinh thái đến không gian ven sông giàu cảnh quan, hướng tới tạo dựng một môi trường sống đa dạng, cân bằng giữa phát triển kinh tế và chất lượng sống cho cộng đồng cư dân tương lai.

Trong tổng thể đó, Cảng Tổng hợp An Tây giữ vai trò động lực kinh tế then chốt. Khi đi vào hoạt động, cảng sẽ kết nối các tuyến vận tải thủy quan trọng của khu vực phía Nam, góp phần hình thành mạng lưới logistics liên hoàn, giảm tải cho hệ thống giao thông đường bộ và nâng cao năng lực giao thương cho TP.HCM cũng như các tỉnh lân cận. Đây là yếu tố quan trọng giúp khu vực Đông Bắc thành phố từng bước khẳng định vai trò trung tâm logistics mới trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Ở tầm nhìn dài hạn, cụm dự án An Tây không chỉ tạo lập không gian sống hiện đại cho hàng chục nghìn cư dân, mà còn mở ra hàng loạt cơ hội việc làm, thúc đẩy dịch vụ, thương mại và du lịch sông nước – một thế mạnh đặc trưng của Nam Bộ. Với quy mô, vị trí và mô hình phát triển khác biệt, An Tây được kỳ vọng sẽ trở thành mảnh ghép quan trọng trong chiến lược phát triển đa cực của TP.HCM, góp phần nâng cao sức cạnh tranh và khả năng phát triển bền vững của thành phố trong tương lai.

Trước đó, ngày 19/8, Tập đoàn Sun Group cũng đã đồng thời khởi công hai công trình trọng điểm và được trao quyết định chấp thuận đầu tư hai dự án quy mô lớn tại Đà Nẵng, Khánh Hòa và Quảng Ninh, với tổng mức đầu tư hơn 205.000 tỷ đồng. Điểm chung trong các dự án của Sun Group không chỉ nằm ở quy mô đầu tư, mà ở triết lý “Làm đẹp những vùng đất” – nơi mỗi công trình được đặt trong mối quan hệ hài hòa với thiên nhiên, văn hóa bản địa và nhu cầu phát triển lâu dài của địa phương.

Không chỉ góp phần thay đổi diện mạo các vùng đất, những dự án này còn mở ra dư địa tăng trưởng mới, tạo động lực phát triển dài hạn cho kinh tế – xã hội trong bối cảnh Việt Nam bước vào kỷ nguyên mới.

    Panoee