SUN GROUPSUN GROUP

NĐT: Từ những dự án đang và đã đầu tư, có thể nói Sun Group không ghi tên mình trên nhiều địa bàn mà tập trung kiến tạo hệ sinh thái của riêng mình ở mỗi vùng đất. Chiến lược “thâm canh” đã mang lại hiệu quả như thế nào thưa Ông?

Ông Đặng Minh Trường: Trở về Việt Nam và chọn du lịch nghỉ dưỡng – vui chơi giải trí là một trong các lĩnh vực đầu tư trọng yếu ngay từ những ngày đầu, Sun Group đã không ngừng kiến tạo nên những công trình góp phần đưa du lịch Việt Nam khẳng định vị thế với thế giới. Chưa bao giờ chúng tôi xa rời mục tiêu này, kể cả khi chọn mở rộng lĩnh vực hoạt động tới bất động sản cao cấp hay đầu tư hạ tầng, thì đó cũng là những công trình gắn với du lịch.

Gần 15 năm qua, Sun Group đã kiến tạo nên những hệ sinh thái “ba chân kiềng” vui chơi giải trí - nghỉ dưỡng - bất động sản cao cấp gắn với du lịch dưới ba thương hiệu tương ứng gồm Sun World - Sun Hospitality Group - Sun Property Group ở khắp ba miền đất nước.

Theo đó, du khách được thừa hưởng những giá trị cộng hưởng từ một hệ sinh thái nghỉ dưỡng và vui chơi giải trí khép kín, với những chính sách ưu việt, những trải nghiệm độc đáo, riêng có, đảm bảo cho một hành trình du ngoạn đẳng cấp, khác biệt và thú vị hấp dẫn. Phát triển những hệ sinh thái cho các điểm đến, điều đó đồng nghĩa với việc kiến tạo một sự phát triển đồng bộ, bền vững cho điểm đến.

Đây cũng là một lợi thế, khiến du khách lựa chọn các điểm đến của Sun Group, nâng cao uy tín thương hiệu trên thị trường du lịch, đưa Sun World dẫn đầu trong lĩnh vực vui chơi giải trí, Sun Hospitality Group hiện cũng là thương hiệu đứng đầu Việt Nam về số lượng khu nghỉ dưỡng và khách sạn đẳng cấp bậc nhất châu lục và thế giới, với BST các đối tác quản lý hàng đầu thế giới cùng hàng trăm giải thưởng quốc tế vinh danh.

NĐT: Trong những năm qua, Tập đoàn luôn tìm tới những nơi giàu tiềm năng nhưng chưa được khai thác đúng tầm nhằm đánh thức giá trị của những miền đất mới? Động lực nào khiến Sun Group làm vậy?

Ông Đặng Minh Trường: Nhiều năm trước, tôi và các anh em có một chuyến đi du lịch Đảo Cyprus cùng nhau. So với khung cảnh Việt Nam thì ở đấy chỉ toàn cát với sỏi. Thế mà họ bắt mình trả rất nhiều tiền. Chúng tôi bắt đầu nghĩ rằng Việt Nam mình xứng đáng được thế giới biết đến nhiều hơn.

Du lịch không chỉ là một ngành kinh tế, mà nó còn là hoạt động quảng bá hình ảnh của đất nước. Trong những anh em đi chuyến Đảo Cyprus ấy quay về không chỉ có một người quyết định đầu tư vào du lịch Việt Nam.

Chúng ta đều biết rằng, Việt Nam vẫn còn rất nhiều những vùng đất giàu tiềm năng nhưng chưa được khai thác đúng tầm, rất nhiều điểm đến mà du lịch vẫn chưa được quan tâm đúng mức, để phát triển xứng với tiềm năng thiên nhiên ban tặng.

Việt Nam xứng đáng xuất hiện nhiều hơn trên bản đồ thế giới. Việc quảng bá hình ảnh quốc gia không chỉ đem lại nguồn lợi trực tiếp từ du lịch mà còn tạo ra cơ hội cho nhiều ngành kinh tế khác. Nhưng quan trọng là nó phục vụ cho bản thân người dân Việt Nam.

SUN GROUPSUN GROUP

Lần lượt các vùng đất mang dấu chân Sun Group đều thay da đổi thịt, có bước phát triển kinh tế ngoạn mục, trở thành điểm đến hấp dẫn hàng đầu Việt Nam và đang từng bước vươn ra khu vực và thế giới như: Đà Nẵng, Lào Cai, Quảng Ninh, Phú Quốc, Tây Ninh… Nhiều mảnh đời, số phận người dân nghèo tại các vùng quê này cũng đã đổi thay tích cực, nhờ có công ăn việc làm và thu nhập ổn định, được chăm lo từ kinh tế đến sức khỏe thể chất và tinh thần tại môi trường làm việc của Sun Group.

NĐT: Những công trình của Sun Group luôn có dấu ấn của các tập đoàn lớn trên thế giới. Điều này đòi hỏi những khoản đầu tư rất lớn. Động lực nào khiến Sun Group quyết tâm làm vậy?

Ông Đặng Minh Trường: Sun Group đã chọn “đứng trên vai những người khổng lồ” để mang tới cho du lịch Việt Nam những công trình có đẳng cấp quốc tế, có chất lượng xứng tầm thế giới, có sự khác biệt khi mỗi công trình là một và duy nhất. Và Sun Group cũng chọn những điểm đến mà nhiều nhà đầu tư từng bỏ cuộc, như Bà Nà, như Fansipan…, để làm nên những công trình mà chuyên gia nước ngoài cũng phải nể phục và để thế giới phải nhìn Việt Nam bằng cách nhìn khác.

Cáp treo Fansipan, KDL Sun World Fansipan Legend, Cầu Vàng, KDL Sun World Ba Na Hills, các siêu phẩm nghỉ dưỡng như InterContinental Danang Sun Peninsula Resort, JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay… đã góp phần đưa du lịch Việt Nam thăng hạng cả về tốc độ tăng trưởng lẫn vị thế của du lịch Việt Nam trên trường quốc tế.

Trong số đó, nhiều công trình đã tạo dấu ấn đột phá cho du lịch của nhiều địa phương như: khu nghỉ dưỡng tắm khoáng nóng Yoko Onsen Quang Hanh, Premier Village Halong Bay resort hay KS Capella Hanoi, New World Phu Quoc Resort… Đặc biệt, hai khách sạn mới nhất tới thời điểm này của Sun Group là Capella Hanoi và New World Phu Quoc Resort đã được tạp chí TIME (Mỹ) nhắc đến như một minh chứng cho những vận động không ngừng của các điểm đến Hà Nội, Phú Quốc.

SUN GROUPSUN GROUP

NĐT: Những bước chân “khai sơn phá thạch” sẽ gặp nhiều khó khăn, Ông đã đối diện với điều này như thế nào?

Ông Đặng Minh Trường: Trên chặng đường gần 15 năm đánh thức các vùng đất giàu tiềm năng những chưa được khai thác xứng tầm, Sun Group đã phải đối mặt với không ít thách thức lớn nhỏ, song đằng sau Sun Group là hàng chục ngàn CBNV, hàng chục ngàn hộ gia đình cần được chăm lo, cần sự ổn định. Bởi vậy, ban lãnh đạo Sun Group không cho phép mình được yếu lòng, hoang mang hay chùn bước.

Nhờ sự đồng lòng vượt khó, ý chí quyết tâm từ ban lãnh đạo cao nhất Tập đoàn cho đến từng CBNV, chúng tôi đều vượt qua mọi khó khăn, trở ngại để có thể trở thành một trong những Tập đoàn kinh tế tư nhân hàng đầu Việt Nam như hiện nay.

Ví như thời gian khi chúng tôi về nước là thời điểm mà Đà Nẵng kêu gọi đầu tư lên Bà Nà. Bây giờ phải nói thật với nhau là quãng năm 2007 chúng tôi nhìn vào Bà Nà rất quan ngại. Những nhà đầu tư nhỏ trước chúng tôi đều làm ăn rất khó khăn. Mỗi năm khai thác được đúng ba tháng hè. Hết mùa du lịch là phải dỡ từ chăn màn đến tivi tủ lạnh đem xuống núi. Mùa mưa, có lúc độ ẩm lên đến 99% tường lúc nào cũng sũng nước. Trên đó chẳng có gì để ăn, để chơi.

Nhưng chúng tôi bị thuyết phục bởi quyết tâm của lãnh đạo, đặc biệt là người dân thành phố Đà Nẵng khi ấy. Không chỉ có cơ chế thông thoáng từ phía chính quyền mà hầu hết người dân đều nhất lòng hợp tác để du lịch thành phố phát triển. Trước sự quyết tâm ấy, chúng tôi đưa ra lời hứa với Đà Nẵng rồi cứ thế làm. Quả ngọt mà chúng tôi nhận được chính là sự thành công của Bà Nà ngày hôm nay với những biểu tượng du lịch vươn tầm thế giới.

NĐT: Khát vọng đưa du lịch Việt Nam có tên tuổi trên bản đồ thế giới, nhưng có những dự án du lịch, giải trí đang chậm tiến độ, khó khăn trong giải phóng mặt bằng. Ông có kiến nghị gì về chính sách với Nhà nước để hành trình “làm đẹp những vùng đất” thực sự mang lại giá trị lớn, góp vào sự phát triển chung của xã hội, thay đổi đời sống của người dân địa phương?

Ông Đặng Minh Trường: Ở tất cả những vùng đất Sun Group từng đặt chân đến như Lào Cai, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Đà Nẵng, Phú Quốc hay Tây Ninh… chúng tôi luôn nhận được sự quan tâm, đồng hành, chia sẻ của các cấp chính quyền nhằm tạo điều kiện tốt nhất để doanh nghiệp phát triển.

Sự quan tâm của các cấp lãnh đạo chính là động lực để Tập đoàn không ngừng nỗ lực, phát triển các hoạt động kinh doanh, đưa ra những sản phẩm du lịch mới nhằm làm đẹp mỗi vùng đất, mang lại nhiều cơ hội đổi thay cuộc sống cho người dân cũng như những trải nghiệm hấp dẫn cho du khách.

Trong hành trình tiếp theo của Sun Group, chúng tôi mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ, ủng hộ, đồng hành của các cấp lãnh đạo, chính quyền để Tập đoàn yên tâm đầu tư, cho ra những sản phẩm mới, thu hút du khách.

NĐT: Xin cảm ơn ông.

Nội dung: Minh Khánh

Thiết kế: Quốc Việt

Ảnh: Internet

Panoee